บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 5 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.00น. เวลาเข้าเรียน 13.10น. เวลาเลิกเรียน 16.40น.
วันนี้อาจารย์ให้ออกไปพรีเซนต์งานที่ล่ะกลุ่ม ซึ่งอาจารย์ได้แบ่งให้แต่ล่ะกลุ่มไปศึกษาเกี่ยวกับการใช้ภาษาของเด็กในแต่ล่ะช่วงอายุ และวัยที่ต่างกันออกไป ตั้งแต่เด็กแรกเกิดถึง6ปี ซึ่งในแต่ล่ะช่วงวัยของเด็กก็จะมีพัฒนาการใช้ภาษาแตกต่างกันออกไป ดังนี้
1. เด็กแรกเกิดปกติจะไม่ออกเสียง จะทำเสียงร้องไห้ สะอึก จาม เรอ
2. เด็กอายุ 5 - 6 สัปดาห์เริ่มทำเสียงเล่นโดยเฉพาะถ้ามีคนมาเล่น
หลอกล้อ
3. เด็กอายุ 3 เดือน
ชอบเล่นเสียงและจะทำเสียงสูงตามผู้อื่น หยุดนิ่งขณะที่ผู้อื่นทำเสียงพูดด้วย
4. เด็กอายุ 6 เดือน ชอบหัวเราะและส่งเสียงเมื่อ
มีคนมาเล่นด้วย ถ้าไม่พอใจก็ร้องกรี๊ดกร๊าด ชอบเล่นเสียง และออกเสียงเป็น “เกอ” “เลอ” เป็นต้น
5. เด็กอายุ 9 เดือน ชอบเลียนเสียงผู้ใหญ่ ชอบออกเสียงเป็นคำ เช่น “หมํา หมํา” “ดา ดา” โดยออกเสียงซ้ำๆ บ่อยๆ
6.เด็กอายุ 1 ปี เริ่มเข้าใจความหมายของคำ เช่น “ส่งให้แม่” และออกเสียงคำที่มีความหมายได้ 1
– 2 คำ เช่น “แม่” “บ๊าย
บาย” พูดได้ประมาณ 6 – 20 คำ
7. เด็กอายุ 2 ปี เด็กพูดได้ประมาณ 50 คำ
และบางทีก็พูดเป็นประโยคสั้นๆ ได้ เริ่มใช้คำแทนตัวเอง เริ่มตั้งคำถาม
และเข้าใจเรื่องที่ผู้อื่นพูดด้วย
8. เด็กอายุ 3 ปี เด็กจะเริ่มรู้คำศัพท์มากขึ้น, นับเลขได้, ช่วยพูด, บอกได้ว่าต้องการอะไร
9. เด็กอายุ 3.5 – 4 ปี เด็กพูดมากขึ้น และมีคำศัพท์ใหม่ พูดติดอ่างชั่วระยะหนึ่งพูดประโยคยาวๆ
ได้มากขึ้น รู้จักวางประโยคได้ถูกต้อง เข้าใจคำว่า “ข้างบน”
“ข้างล่าง” รู้จักใช้คำปฏิเสธ เช่น ไม่ไป
มักใช้คำว่า “สมมุติ....” ฟังนิทานได้ประมาณ 20 นาที
10. เด็กอายุ 4 – 5 ปี เด็กจะมีคำศัพท์ได้ประมาณ 1,500 – 1,900 คำ
บอกชือและนามสกุลตนเองได้ รู้จักเพศของตนเอง ชอบแต่งประโยคและใช้คำต่างๆ
ชอบใช้คำถาม ทำไม เมือ ไหร่ อย่างไร และสนใจความหมายของคำต่างๆ
11. เด็กอายุ 5 – 6 ปี
เด็กจะสามารถพูดได้คล่องและถูกหลักไวยากรณ์แต่ยังออกเสียงพยัญชนะบางตัวไม่ชัดเจน
เช่น ส ว ฟ สนใจคำใหม่ๆ และพยายามค้นหาความหมายของคำนั้นๆ จำคำศัพท์ได้ถึง 2,200
คำ บอกชื่อ ที่อยู่ อายุ และวันเกิดของตนเองได้ ชอบท่องหรือร้องเพลง ที่มีจังหวะและเนื้อร้องที่มีคำสัมผัสกัน
หรือโฆษณาทางทีวี
ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็ได้ไปทำการสัมภาษณ์ เด็กอายุประมาน5-6ปี ซึ่งการใช้ภาษาของน้องก็พอใช้ได้ แต่น้องมีอาการเขินอายกับบุคคลแปลกหน้า และไม่ค่อยกล้าพูดเท่าไหร่ น้องจะรู้สึกเกร็งๆกับการตอบคำถาม แต่น้องก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้รวมถึงการพรีเซนต์งานของเพื่อนแต่ล่ะกลุ่มทำให้ฉันเข้าใจว่า พัฒนาการทางภาษาของเด็กในแต่ล่ะวัยจะเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และการที่เด็กจะใช้ภาษาได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมต่างๆด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น