วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ ๔

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี  5  กรกฎาคม  2556 
ครั้งที่ 4  เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.00น.  เวลาเข้าเรียน 13.10น.  เวลาเลิกเรียน 16.40น.



วันนี้อาจารย์ให้ออกไปพรีเซนต์งานที่ล่ะกลุ่ม ซึ่งอาจารย์ได้แบ่งให้แต่ล่ะกลุ่มไปศึกษาเกี่ยวกับการใช้ภาษาของเด็กในแต่ล่ะช่วงอายุ และวัยที่ต่างกันออกไป ตั้งแต่เด็กแรกเกิดถึง6ปี ซึ่งในแต่ล่ะช่วงวัยของเด็กก็จะมีพัฒนาการใช้ภาษาแตกต่างกันออกไป ดังนี้

 1. เด็กแรกเกิดปกติจะไม่ออกเสียง จะทำเสียงร้องไห้ สะอึก จาม เรอ                                     
 2. เด็กอายุ 5 - 6 สัปดาห์เริ่มทำเสียงเล่นโดยเฉพาะถ้ามีคนมาเล่น หลอกล้อ                 
 3. เด็กอายุ 3 เดือน ชอบเล่นเสียงและจะทำเสียงสูงตามผู้อื่น หยุดนิ่งขณะที่ผู้อื่­นทำเสียงพูดด้วย                                                                                                                  
4. เด็กอายุ 6 เดือน ชอบหัวเราะและส่งเสียงเมื่อ­ มีคนมาเล่นด้วย ถ้าไม่พอใจก็ร้องกรี๊ดกร๊าด ชอบเล่นเสียง และออกเสียงเป็น เกอ” “เลอเป็นต้น                                        
5. เด็กอายุ 9 เดือน ชอบเลียนเสียงผู้ใหญ่ ชอบออกเสียงเป็นคำ เช่น หมํ­า หมํ­า” “ดา ดาโดยออกเสียงซ้ำๆ บ่อยๆ                                                                                    
6.เด็กอายุ 1 ปี เริ่มเข้าใจความหมายของคำ เช่น ส่งให้แม่และออกเสียงคำที่มีความหมายได้ 12 คำ เช่น แม่” “บ๊าย บายพูดได้ประมาณ 620 คำ
7. เด็กอายุ 2 ปี เด็กพูดได้ประมาณ 50 คำ และบางทีก็พูดเป็นประโยคสั้นๆ ได้ เริ่มใช้คำแทนตัวเอง เริ่มตั้งคำถาม และเข้าใจเรื่องที่ผู้อื่­นพูดด้วย
8. เด็กอายุ 3 ปี เด็กจะเริ่มรู้คำศัพท์มากขึ้น, นับเลขได้, ช่วยพูด, บอกได้ว่าต้องการอะไร
9. เด็กอายุ 3.54 ปี เด็กพูดมากขึ้น และมีคำศัพท์ใหม่ พูดติดอ่างชั่วระยะหนึ่­งพูดประโยคยาวๆ ได้มากขึ้น รู้จักวางประโยคได้ถูกต้อง เข้าใจคำว่า ข้างบน” “ข้างล่างรู้จักใช้คำปฏิเสธ เช่น ไม่ไป มักใช้คำว่า    สมมุติ....ฟังนิทานได้ประมาณ 20 นาที
10. เด็กอายุ 45 ปี เด็กจะมีคำศัพท์ได้ประมาณ 1,5001,900 คำ บอกชือและนามสกุลตนเองได้ รู้จักเพศของตนเอง ชอบแต่งประโยคและใช้คำต่างๆ ชอบใช้คำถาม ทำไม เมือ­ ไหร่ อย่างไร และสนใจความหมายของคำต่างๆ

11. เด็กอายุ 56 ปี เด็กจะสามารถพูดได้คล่องและถูกหลักไวยากรณ์แต่ยังออกเสียงพยัญชนะบางตัวไม่ชัดเจน เช่น ส ว ฟ สนใจคำใหม่ๆ และพยายามค้นหาความหมายของคำนั้นๆ จำคำศัพท์ได้ถึง 2,200 คำ บอกชื่­อ ที่อ­ยู่ อายุ และวันเกิดของตนเองได้ ชอบท่องหรือร้องเพลง ที่มีจังหวะและเนื้อร้องที่มีคำสัมผัสกัน หรือโฆษณาทางทีวี

              ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็ได้ไปทำการสัมภาษณ์ เด็กอายุประมาน5-6ปี ซึ่งการใช้ภาษาของน้องก็พอใช้ได้ แต่น้องมีอาการเขินอายกับบุคคลแปลกหน้า และไม่ค่อยกล้าพูดเท่าไหร่ น้องจะรู้สึกเกร็งๆกับการตอบคำถาม แต่น้องก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้รวมถึงการพรีเซนต์งานของเพื่อนแต่ล่ะกลุ่มทำให้ฉันเข้าใจว่า พัฒนาการทางภาษาของเด็กในแต่ล่ะวัยจะเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และการที่เด็กจะใช้ภาษาได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมต่างๆด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น