วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่๒

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี  21  มิถุนายน  2556 
ครั้งที่ 2  เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.00น.  เวลาเข้าเรียน 13.10น.  เวลาเลิกเรียน 16.40น.


วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง ความสำคัญของภาษา โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ ดังนี้
: ความสำคัญของภาษา
                  1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
                  2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
                  3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
                  4.ภาษาเป็นเครื่องมือจรรโลงจิตใจ
: ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
                   การฟัง
                   การพูด
                   การอ่าน
                   การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของ Piaget
                  การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
: กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
                   1.การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กรับรู้ และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
                   2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
            1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor) อายุ แรกเกิด-2ปี
            2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera tional Stage) อายุ 2-4ปี
            3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7-11ปี
            4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage) อายุ 11-15ปี

: พัฒนาการภาษาของเด็ก
            เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้นตอน ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็ก ใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ ไม่ถูกต้อง และควรมองว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
: จิตวิทยาการเรียนรู้
            1. ความพร้อม       วัย ความสามารถ และประสบการณ์ของเด็ก
            2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล       อิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
            3. การจำ        การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดเป็นหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
            4. การให้แรงเสริม      แรงเสริมทางบวก แรงเสริมทางลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น